Khi nào nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai?

Khi nào nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai?

14/10/2019 - 223 lượt xem
Người gửi: Thúy Hà - Hải Dương
Ngày gửi: 14/10/2019
Câu hỏi: Em 23 tuổi, sử dụng thuốc tránh thai uống hằng ngày và uống được gần 1 tháng thì thấy ngực to và cứng hơn nên cũng lo lắng lắm. Vậy xin hỏi có phải do thuốc tránh thai? Và khi nào nên ngừng không uống thuốc.

Trả lời từ bác sĩ:

Những hormon trong viên tránh thai (estrogen và progesteron) thường làm tăng kích thước vú. Nhưng cơ quan này sẽ nhỏ lại sau vài chu kỳ kinh hoặc sau khi ngừng thuốc. Vú to ra cũng có thể kèm theo cương đau hoặc dễ đau khi đụng chạm.

Loại thuốc có hàm lượng hormon càng cao thì càng dễ làm tăng kích thước vú. Đó là một trong những lý do khiến bác sĩ chỉ định loại thuốc chứa lượng hormon tối thiểu có thể đảm bảo tác dụng tránh thai.

Khi nào nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai?

Đối với trường hợp cần ngừng uống thuốc tránh thai là khi có các tác dụng phụ nghiêm trọng: đau nhiều, sưng nề cẳng chân (hay bắp chân), nhức đầu nặng, chóng mặt, có cảm giác yếu mệt, tê bì, mờ mắt (hay giảm thị lực nhiều), có vấn đề về giọng nói, đau ngực hay khó thở, đau bụng.

Các hormon trong viên tránh thai có thể gây các tác dụng phụ như: rong huyết (trong 1-2 chu kỳ kinh đầu), giảm khẩu vị, buồn nôn (thường hết sau 3 tháng), nhức đầu, trầm cảm, thay đổi mức độ ham muốn và đáp ứng tình dục, viêm âm đạo, xuất tiết nhiều ở âm đạo, viêm đường tiết niệu, thay đổi về lượng kinh, đau ngực, có vấn đề ở da, viêm lợi, bệnh hen nặng hơn, dễ mắc các bệnh do virut.

Tất cả những tác dụng phụ này thường không nghiêm trọng, nhưng bạn cũng cần báo cho thầy thuốc biết để tìm cách giảm bớt.

Gửi ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỬI CÂU HỎI CHO CHUYÊN GIA



Ảnh đính kèm


Câu hỏi mới nhất

Da dễ dị ứng, đắp mặt thế nào cho an toàn?

Người gửi: Phương Lâm
Ngày gửi: 23/10/2019
Câu hỏi: Da tôi mỏng, nhạy cảm, dễ dị ứng. Tôi có thể đắp mặt nạ như thế nào để không bị tác dụng phụ, không gây hại cho da?
Xem câu trả lời

Rối loạn tiêu hóa có gây suy dinh dưỡng

Người gửi: Nguyễn Hạnh - Bắc Ninh
Ngày gửi: 16/10/2019
Câu hỏi: Con trai tôi 2 tuổi, cân nặng 10kg, cao 80cm nhưng cháu rất lười ăn và hay bị rối loạn tiêu hóa, táo bón xen kẽ tiêu chảy, đi ngoài lúc lỏng lúc đặc, phân sống lổn nhổn. Xin bác sĩ cho biết làm thế nào để cháu hết rối loạn tiêu hóa và không bị suy dinh dưỡng?
Xem câu trả lời

Khi nào nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai?

Người gửi: Thúy Hà - Hải Dương
Ngày gửi: 14/10/2019
Câu hỏi: Em 23 tuổi, sử dụng thuốc tránh thai uống hằng ngày và uống được gần 1 tháng thì thấy ngực to và cứng hơn nên cũng lo lắng lắm. Vậy xin hỏi có phải do thuốc tránh thai? Và khi nào nên ngừng không uống thuốc.
Xem câu trả lời